Để giúp khuôn răng đều đẹp và khớp cắn đạt tỷ lệ chuẩn, bác sĩ sử dụng các khí cụ nha khoa để tạo lực kéo và di chuyển răng về vị trí mới theo mong muốn. Tuy nhiên, niềng răng có thể gây ra nhiều ảnh hưởng xấu đến sức khỏe, nếu bác sĩ thực hiện sai kỹ thuật hoặc người bệnh chăm sóc răng miệng không đúng cách. 


Những tác hại của việc niềng răng gây ra

- Chết tủy do niềng răng sai cách: Khi lựa chọn một địa chỉ nha khoa, trước tiên phải chú ý đến tay nghề của bác sĩ, bởi tay nghề được xem là yếu tố ảnh hưởng nhiều đến việc xác định và đánh giá sự thành công của ca chỉnh nha. Nếu niềng răng không đúng cách có thể làm cho răng bị lệch lạc nặng hơn, ăn uống gặp khó khăn, đau mỏi khớp thái dương hàm thậm chí là làm lộ chân răng, răng lung lay, viêm tủy. Vấn đề bọc răng sứ cercon có tốt không không phải ai cũng biết. 

- Răng bị rụng sớm: Tác hại của việc niềng răng thường gặp chính là tuổi thọ của răng suy giảm, niềng răng điều chỉnh lực không chính xác hoặc không điều trị bệnh lý dứt điểm có thể làm tiêu xương ổ răng, tụt ổ chân răng, tiêu xương. Khi các chân răng bị tiêu đi, nhất là ở hàm trên, dễ làm lộ các khuyết điểm như hóp má, lõm má, móm. Nếu bác sĩ kéo lực không đều, sẽ dẫn dến lệch đường cười, hoặc làm cho răng hàm bị lệch. 

Nguy hại của việc niềng răng sai cách
Niềng răng không đúng cách có tác hại gì

- Viêm nhiễm nướu: Tình trạng viêm nhiễm nướu xảy ra do nhiều nguyên nhân, phần nhiều là sự chủ quan từ bệnh nhân và sự thiếu chính xác của bác sĩ.

- Răng bị xô lệch: Trường hợp này rất hiếm, nhưng vẫn có thể xảy ra. Nguyên nhân là do không tuân thủ các hạn chế trong quá trình chỉnh nha theo chỉ dẫn của bác sĩ như: ăn vật quá cứng, có va chạm mạnh khi vệ sinh răng miệng trong quá trình niềng…

Làm thế nào để niềng răng an toàn và hiệu quả?
Để hạn chế những tác hại của việc niềng răng gây ra, bạn cần lưu ý:

- Lựa chọn địa chỉ nha khoa đáng tin cậy, một địa chỉ tốt luôn có bác sĩ giỏi, giàu kinh nghiệm cùng hệ thống máy móc hiện đại, quy trình dịch vụ rõ ràng, kiểm soát tốt các vấn đề lây nhiễm chéo. 

- Cần có chế độ chăm sóc răng miệng khoa học, chải răng thường xuyên, từ 2 – 3 lần/ngày. Sau khi ăn, cần vệ sinh khí cụ niềng răng thật sạch sẽ. Nên súc miệng bằng nước muối hoặc nước súc miệng sau khi chải răng. Sử dụng chỉ nha khoa để làm sạch kẽ răng ít nhất 1 lần/ngày. Đặc biệt, chỉ nên ăn thực phẩm mềm, lỏng, ấm và dễ nhai.

- Khám định kỳ theo lịch hẹn của bác sĩ, giúp phát hiện và điều chỉnh kịp thời những sai leehcj, bất thường. 

Tác hại của việc niềng răng luôn xuất phát nhiều từ nha khoa tiến hành, vì vậy bạn nên đến nha khoa tốt nhất nhé. Hãy chọn một phương pháp niềng răng phù hợp cùng với chế độ chăm sóc, an uống khoa học để tránh những biến chứng không mong muốn.
Bài viết trích nguồn tại: dichvucatxuonghammom.blogspot.com
Thông tin liên hệ: Trung tâm nha khoa Đăng Lưu
Địa chỉ:
Cơ sở 1: 34 Phan Đăng Lưu, P.6, Q.Bình Thạnh –(+84 8) 6297 7148
Cơ sở 2: 540 Trần Hưng Đạo, P.2, Q.5 –(+84 8) 6682 0346
Hotline:  (+84 8) 66820346
 
Top