Răng bị vỡ do té ngã, chấn thương hoặc do trong quá trình ăn nhai, cắn thức ăn mạnh với lực bất ngờ. Răng vỡ nhẹ hoặc cũng có trường hợp vỡ lớn. Nếu không điều trị kịp thời sẽ gây ảnh hưởng đến sức khỏe răng miệng.

Bài viết liên quan: niềng răng hô mất bao lâu

Răng bị vỡ có nên nhổ không?
Răng bị vỡ có nên nhổ không?

Nguyên nhân khiến răng bị vỡ


Răng bị vỡ là tình trạng không hiếm gặp, tuy nhiên, có nhiều trường hợp người bệnh không cảm nhận được tổn thương cho đến khi răng vỡ lớn. Vậy bọc răng sứ có ảnh hưởng gì khôngNguyên nhân là do:

- Sâu răng: Chính là một trong những nguyên nhân răng bị vỡ có nên nhổ chủ yếu nhất nếu không phát hiện và điều trị kịp thời. Sâu răng có thể ở những vị trí khó quan sát hoặc tình trạng sâu răng thẩm thấu, răng không có lỗ sâu nhưng mô răng ở bên trong vẫn bị tàn phá, tạo thành vùng rỗng trong thân răng. Hầu hết, khi bị sâu răng đều khiến người bệnh đau nhức trong thời gian dài, ăn nhai cũng gặp khó khăn. 

- Thiếu sản men răng: Răng bị thiếu sản thường có biểu hiện khi men răng bị rỗ hoặc xỉn màu. Lý do là răng đã bị nhiễm kháng sinh, sự lắng đọng và kéo dài tetracycline sẽ gây ra tình trạng hỏng men răng, xỉn màu răng, hủy hoại sự phát triển xương. 

- Do răng đã chữa tủy: Răng đã chữa tủy trở nên vôi hóa, giòn là nguyên nhân răng bị vỡ nghiêm trọng ảnh hưởng đến tủy. Tình trạng này chỉ cần khi ăn nhai phải đồ cứng sẽ khiến răng bị tổn thương.

- Do ngoại lực tác động: Bị tai nạn, chấn thương, tật nghiến răng khi ngủ, ăn nhai vật cứng đều có thể làm cho răng bị vỡ. 


Răng bị vỡ có nên nhổ không?

Khi răng vỡ điều quan trọng là phải xem xét tủy răng bị lộ ra hoặc bị tổn thương ở mức độ nào. Phương pháp điều trị sẽ tùy thuộc vào tủy răng và số lượng mô răng còn lại. Để xác định răng bị vỡ có nên nhổ, phải dựa vào nguyên nhân bác sĩ sẽ chỉ định có nên nhổ hay giữ lại:

- Trường hợp răng bị vỡ mức độ nhẹ có thể phục hồi được bằng chất liệu composite để thay thế phần răng bị khuyết thiếu.

- Trường hợp mão răng bị vỡ to những mặt vỡ bên trên có thể chữa tủy trước rồi xử lý mài răng hoặc hàn trám, bọc sứ.

- Trường hợp răng bị vỡ ngang, mặt vỡ nằm dưới lợi sâu thì bác sĩ sẽ chỉ định nhổ bỏ. 

Khi vỡ răng, nếu không áp dụng các phương pháp phục hồi thì không thể nhổ bỏ răng được. Do đó, tốt nhất bạn nên đến nha khoa thăm khám, bác sĩ dựa vào nguyên nhân làm cho răng vỡ sẽ có chỉ định phù hợp nhất. Nên chọn các địa chỉ nha khoa uy tín để được tư vấn răng bị vỡ có nên nhổ cụ thể nhất.

Bài viết được trích nguồn tại: https://kythuatgheprangimplant.blogspot.com
Thông tin liên hệ:
Trung tâm nha khoa Đăng Lưu
Cơ sở 1: 34 Phan Đăng Lưu, P.6, Q.BìnhThạnh - (+84 8) 6297 7148
Cơ sở 2 : 540 Trần Hưng Đạo, P.2, Q.5 - (+84 8) 6682 0246
Hotline: 08 3803 0578 

TG: VT
 
Top