Nhức răng kiêng ăn gì? Nhức răng gây ra nhiều khó chịu, ảnh hưởng nghiêm trọng đến cuộc sống sinh hoạt của người bệnh. Bên cạnh việc điều trị bệnh bạn cần phải có chế độ ăn uống khoa học để giảm đau, tránh cơn đau nặng hơn. Trong bài viết, chúng tôi giúp bạn hiểu rõ có nên bọc răng sứ titan khi có nhu cầu thực hiện.

Nhức răng kiêng ăn gì?

Nhức răng có thể xuất phát từ nhiều nguyên nhân như: sâu răng, mọc răng khôn, đau sau nhổ răng… Với tất cả những trường hợp trên thì việc kiêng khem, nhức răng kiêng ăn gì cần được chú ý:

- Không nên ăn đồ ăn nhiều đường, nhiều tinh bột: Đường và tinh bột là nguyên nhân chính gây sâu răng, chúng rất dễ bám vào răng, khó làm sạch. Khi bám lại trên răng sẽ chuyển hóa thành axit, hóa chất ăn mòn men răng. Chính vì thế, trong thời gian bị nhức răng, nên kiêng ăn bánh, kẹo, nước có gas,…nhất là trước khi đi ngủ.

- Không ăn uống đồ quá nóng hoặc quá lạnh: Kem, đá bào, nước đá, nước nóng… dễ khiến răng lợi ê buốt, nhạy cảm và làm tình trạng đau nhức răng trở nên tồi tệ hơn.
Khi bị nhức răng kiêng ăn gì để giảm đau?-1
Tránh kẹo dẻo, bánh, nước ngọt có gas*
- Kiêng ăn đồ có vị chua, cay: Những thực phẩm nãy khiến nướu răng bị kích ứng, tình trạng nhức răng nặng hơn. 

- Tránh thực phẩm cứng, dai, dẻo: Khi bị nhức răng, các món như chân gà, phô mai, kẹo dẻo,…nên tránh sử dụng. Vì để nhai cắn được thực phẩm dạng này, răng của bạn phải hoạt động mạnh và nhiều hơn bình thường. Lúc này, nguy cơ gây ra những cơn đau nhức răng, tổn thương nướu lợi là rất lớn. 

- Tránh gia vị, đồ ăn có tính nóng: Các món ăn và gia vị có tính nóng như thịt gà, xôi nếp… cần giảm thiểu tối đa trong thực đơn vì quá trình tiêu hóa chúng kích thích các mạch máu hoạt động mạnh hơn bình thường, dễ làm sưng tấy, phù nề ở những vị trí nướu răng bị đau.

- Tránh ăn xôi nếp: Xôi nếp có lượng tinh bột cao, đòi hỏi cơ thể phải tiêu hao một nguồn năng lượng lớn để tiêu hóa. Mạch máu nướu làm việc nhiều hơn, bị chèn ép sẽ khiến vùng nhức răng sưng đỏ. 

- Không nên ăn thịt gà: Do kết cấu dạng sợi, dễ bị dắt lại kẽ răng khi ăn, rất khó vệ sinh răng miệng sau khi sử dụng. Điều này làm gia tăng vi khuẩn, mảng bám trong khoang miệng, khiến vùng bị đau trở nên sưng tấy, viêm nhiễm, tình trạng đau nhức răng diễn biến trầm trọng hơn.

Nhức răng nên ăn gì?

Bên cạnh nhức răng kiêng ăn gì bạn cần phải nắm rõ thì một số thực phẩm bạn nên bổ sung thường xuyên trong thực đơn hàng ngày có thể giúp răng nướu khỏe mạnh hơn:

- Các thực phẩm giàu đạm và chất béo như thịt, trứng, cá, phomat,…giúp răng vững chắc, ngừa được sâu răng.
Khi bị nhức răng kiêng ăn gì để giảm đau?-2
Bổ sung thêm hải sản, chất xơ, chất đạm*
- Những loại đồ ăn, hải sản chứa nhiều canxi và photpho như: tôm, cua, cá, sữa và các loại đậu… sẽ giúp tăng cường độ dẻo dai, chắc khỏe của răng, giúp răng phát triển ổn định, bền vững về lâu dài.

- Đồ ăn chứa chất xơ, vitamin nhóm B có nhiều trong các loại rau lá xanh và hoa quả như: rau diếp, dưa gang, cà rốt, lạc, bưởi, đào, chanh… sẽ loại sạch mảng bám, vụn thức ăn thừa, giúp tuần hoàn, lưu thông máu tốt hơn cho nướu và chân răng.

Những thông tin trên về nhức răng kiêng ăn gì chỉ giúp bạn ngăn chặn sự phát triển của vi khuẩn cũng như giảm nhức răng tạm thời. Nếu nhận thấy tình trạng không thuyên giảm, cần đến nha khoa càng sớm càng tốt để được điều trị bệnh.

Ngavvt
 
Top