Vào một ngày đẹp trời, chiếc răng khôn vô cớ trở thành vị khách không mời mà tới. Nhẹ thì đau nhức, sưng nướu gây khó khăn trong ăn uống nặng thì sưng má, há miệng không được, áp xe có mủ thậm chí nổi hạch cổ và ảnh hưởng đến các bộ phận khác trên mặt. Nhiều bệnh nhân không biết cứ chịu đựng vì nghĩ rằng sau khi chúng mọc hoàn thiện sẽ không còn đau và cứ thế cho đến khi nào không thể chịu đựng được nữa.

Bài viết liên quan: niềng răng giá bao nhiêu tiền


 Thời gian răng khôn mọc khi nào?
Mọc răng khôn gây đau đớn
Bao nhiêu tuổi thì mọc răng khôn?

>> Nguyên nhân răng bọc sứ bị lung lay và giải pháp khắc phục
Răng khôn hay còn gọi là răng số 8, đây là chiếc răng mọc sau cùng và muộn nhất trên cung hàm. Không thể khẳng định chính xác thời điểm mọc răng khôn là khi nào, tuy nhiên các bác sĩ nhận định độ tuổi mọc răng khôn rơi vào thời điểm từ 17 đến 25 tuổi, tùy thuộc vào cơ địa của từng người.

Có một số người sẽ mọc răng khôn mọc muộn hơn sau vài năm. Quá trình mọc răng khôn sẽ kéo dài vài năm, vì là chiếc răng mọc cuối cùng trên cung hàm nên mỗi lần chỉ nhú lên một chút chứ không mọc liền mạch như những răng vĩnh viễn khác.

Tùy thuộc vào cơ địa của mỗi người mà thời gian mọc răng khôn sẽ khác nhau, có người sẽ mọc chậm hơn vài năm cho nên với tình trạng của bạn Quang Tiến, bạn cũng không nên lo lắng quá nhiều. Quá trình mọc răng khôn sẽ kéo dài vài năm, vì là răng cuối cùng nên mỗi lần mọc, răng khôn chri nhú lên một ít chứ không mọc liền mạch như răng khác.

Mặc dù vậy, xét về chức năng thì răng khôn không giữ chức năng gì quan trọng, thậm chí là thừa thãi. Không chỉ vậy còn gây ảnh hưởng đến sức khỏe răng miệng và cuộc sống sinh hoạt nên các nha sĩ thường khuyên bệnh nhân nên thực hiện nhổ răng khôn. 


Dấu hiệu khi mọc răng khôn là gì?

Dấu hiệu khi mọc răng khôn là gì? răng khôn mọc lệch có nên nhổ không? Khi răng khôn mọc lệch, mọc ngầm sẽ gây ra những biến chứng rất nguy hiểm, vì vậy bạn phải biết được nhũng dấu hiệu, đặc điểm của những chiếc răng này để điều trị:

- Gây đau nhức dữ dội và liên tục, thậm chí phát sốt, ăn nhai không được.

- Răng mọc lệch sẽ đâm xiên vào răng số 7, lâu ngày làm cho răng bị lung lay, gãy hoặc tạo điều kiện cho vi khuẩn phát triển thành sâu răng, hôi miệng, sưng chân răng, viêm nướu,...

- Vì không đủ chỗ để mọc nên mọc chen chúc, lệch lạc rất dễ ảnh hưởng đến sự xô lệch của răng toàn hàm.

- Răng khôn mọc ngầm , mọc dưới nướu sẽ tạo điều kiện cho viêm lợi trùm phát triển, nếu không xử lý kịp thời sẽ gây ra các biến chứng nguy hiểm.


Nhổ răng khôn như thế nào?

Nếu tình trạng đau nhức kéo dài, kèm theo sốt thì rất có thể răng khôn đã bị mọc lệch, mọc ngầm,...hầu hết các trường hợp này bác sĩ nha khoa sẽ chỉ định nhổ bỏ răng khôn để bảo vệ sức khỏe và đảm bảo chức năng ăn nhai.

Hiện nay, kỹ thuật nhổ răng khôn không đau đã được áp dụng ở nhiều nha khoa. Trước khi nhổ bỏ, bác sĩ sẽ tiến hành gây tê để giảm đau đớn trong quá tình thực hiện. Nhổ bỏ răng khôn tại nha khoa hiệu quả, an toàn, không biến chứng và không ảnh hưởng đến sức khỏe. Sau khi nhổ răng khôn xong bạn nên chú ý:

- Sau khi nhổ răng sẽ có hiện tượng đau nhức trong 1-2 ngày đầu tiên, bạn nên sử dụng kèm theo thuốc kháng sinh, chống viêm nhiễm theo chỉ định của bác sĩ. 

- Chườm lạnh trong 3-4 giờ đầu để giảm sưng đau.

- Không nên súc miệng trong 1h đầu tiên, vì các mạch máu tại vết thương cần thời gian để được bịt kín lại. 

- Không sờ tay, dùng vật nhọn hay bất cứ vật gì đụng chạm vào vết thương, không tạo áp lực âm trong miệng vì việc này sẽ dễ làm bong nút cầm máu tạo ra từ tiểu cầu, khiến vết thương lâu lành.

- Không ăn các loại thực phẩm cứng, dai để tránh làm tổn thương vết mổ, những thức ăn giòn nên hạn chế ăn vì các thức ăn này dễ rơi vào ổ răng gây nhiễm trùng.

- Các loại thực phẩm mềm như cháo, súp, sữa, nước ép hoa quả,...nên tăng cường ăn nhưng tránh đồ nóng, lạnh vì nhiệt có thể làm tan máu đông, chảy máy kéo dài.

Khách hàng và bệnh nhân vui lòng liên hệ về trung tâm nha khoa Đăng Lưu khi cần được tư vấn thông tin về dịch vụ của chúng tôi cũng như là để được hỗ trợ đặt lịch thăm khám miễn phí trước khi quyết định điều trị nhé. Các bác sỹ chuyên sâu sẽ giúp bạn mau sớm có hàm răng đẹp.

Bài viết được trích nguồn tại: https://dichvucayghepimplantsaigon.blogspot.com
Thông tin liên hệ:
Trung tâm nha khoa Đăng Lưu
Cơ sở 1: 34 Phan Đăng Lưu, P.6, Q.BìnhThạnh - (+84 8) 6297 7148
Cơ sở 2 : 540 Trần Hưng Đạo, P.2, Q.5 - (+84 8) 6682 0246
Hotline: 08 3803 0578 

TG: VT

 
Top