Nhổ răng khôn bị sưng mặt là tình trạng thường gặp sau khi nhổ răng, tuy nhiên, trong một số trường hợp còn có thể là biến chứng do nhổ răng sai cách. Nguyên nhân, cách khắc phục tình trạng này như thế nào? Có thể bạn chưa biết bọc răng sứ có bị hôi miệng không hãy tìm hiểu ngay. 

Nguyên nhân nhổ răng khôn bị sưng mặt

Nhổ răng khôn bị sưng mặt là hiện tường thường gặp, bởi việc nhổ răng tác động trực tiếp đến nướu và xương ổ răng. Bác sĩ dùng dụng cụ nha khoa bóc tách vạt lợi, mở xương để chia cắt chân răng và dùng lực tác động nhằm nhổ bỏ răng ra khỏi xương hàm. Chính vì vậy, việc các tổ chức xung quanh răng vừa nhổ bị tổn thương, chảy máu, đau nhức hay sưng tấy là điều không thể tránh khỏi.

Thời gian và mức độ sưng đau tùy thuộc vào cơ địa của từng người, thông thường, triệu chứng phù nề, sưng mặt sẽ xuất hiện vào ngày thứ 2 sau khi nhổ răng khôn và kéo dài trong 3-5 ngày. Ngoài sưng mặt, bạn sẽ cảm thấy đau nhức và tê bì tại vị trí nhổ răng. Tuy nhiên, tình trạng này sẽ giảm dần sau 1 tuần hoặc 10 ngày.

Mặc dù vậy, có một số trường hợp, sau 1 tuần vẫn còn hiện tượng sưng đau, thậm chí còn sưng tấy, đau nhức nhiều hơn kèm theo các triệu chứng như sốt, đau đầu. Lúc này bạn cần đến ngay nha khoa để bác sĩ kiểm tra và điều trị kịp thời. 

Biến chứng nhổ răng khôn bị sưng mặt xử lý ra sao?-1
Nhổ răng khôn thường gây đau nhức, sưng tấy
Cách khắc phục sưng mặt sau khi nhổ răng khôn

Sau khi nhổ răng khôn bị sưng mặt, bạn có thể áp dụng một số cách giảm đau đơn giản sau:

- Chườm đá: Đá có tác dụng làm tê cứng một số dây thần kinh và giảm sưng tấy rất hiệu quả. Do đó, bạn có thể sử dụng đá để chườm giảm đau, sưng và nên thực hiện vào ngày đầu tiên sau khi nhổ răng khôn.

Bạn chỉ cần lấy một ít đá viên bỏ vào khăn bông mềm, sạch. Sau đó, chườm ra bên ngoài vùng má, ứng với vị trí vừa nhổ răng, giữ khoảng 2-3 phút rồi bỏ ra. Thực hiện lặp lại nhiều lần, mỗi lần khoảng 10-15 phút sẽ giúp bạn cảm thấy dễ chịu hơn, tình trạng sưng đau cũng giảm dần.

- Chườm khăn nóng: Bên cạnh chườm đá, bạn cũng nên chườm khăn nóng để giảm sưng mặt. Việc này có tác dụng làm tan máu tụ, giúp máu lưu thông tốt hơn, tình trạng sưng tấy cũng thuyên giảm đáng kể. 

Hãy chuẩn bị một chiếc khăn mềm và một ít nước nóng khoảng 70 độ, sau đó nhúng khăn vào nước nóng và vắt khô rồi chườm lên phái bên má nhổ răng. Giữ khăn ấm trong khoảng 2-3 phút, sau đó lại nhúng khăn vào nước nóng thực hiện lại. Lặp lại 5-10 phút và nhiều lần trong ngày bạn sẽ thấy mặt bớt sưng nhanh chóng.

Biến chứng nhổ răng khôn bị sưng mặt xử lý ra sao?-2
Chườm đá để giảm đau
- Súc miệng bằng nước muối ấm: Vào ngày thứ 2 sau khi nhổ răng, bạn hãy lấy một cốc nước muối ấm, ngậm trong miệng khoảng 5-10 phút, sau đó nhổ bỏ và súc miệng lại bằng nước lọc ấm. Nước muối ấm có tác dụng sát trùng, làm sạch khoang miệng, ngăn chặn vi khuẩn.

- Ăn thực phẩm có tác dụng giảm đau, giảm sưng: Sữa chua, sữa đậu nành, nước ép dâu tây, nước ép cà rốt,…đều là những thực phẩm giúp giảm sưng hiệu quả. 

Ngoài ra, để nhổ răng khôn bị sưng mặt nhanh lành vết thương, bạn cần lưu ý:

- Tránh ăn thức ăn cứng, dai, dẻo nên chuyển sang thức ăn mềm như cháo, súp, sinh tố.

- Không ăn thực phẩm, nước uống chứa nhiều đường như bánh kẹo, nước ngọt… vì không tốt cho men răng, vi khuẩn dễ phát triển và tấn công vào vết nhổ răng gây viêm nhiễm và lâu lành thương.

- Tuyệt đối tránh hút thuốc, uống rượu, nước chè, cafe hoặc các chất kích thích trong thời gian này để tránh làm bạn căng thẳng, gây đau nhức, cản trở việc hồi phục của vết nhổ răng.

Ngavvt
 
Top