Niềng răng móm là phương pháp điều chỉnh răng mọc lệch hàm dưới thông qua các khí cụ nha khoa. Phương pháp này được các chuyên gia nha khoa khuyên nên áp dụng nhằm mang lại nhiều lợi ích về sức khỏe nha khoa và thẩm mỹ. Hiện nay, có nhiều loại hình niềng răng móm phù hợp với điều kiện kinh tế và nhu cầu sử dụng để bạn lựa chọn. Thắc mắc răng đã lấy tủy có nên bọc răng sứ được giải đáp ngay.

Niềng răng móm áp dụng khi nào?

Răng móm hay còn được gọi là hô ngược, là một dạng sai lệch khớp cắn khiến hàm dưới chìa ra ngoài nhiều hơn so với răng hàm trên. Răng móm gây ra sự mất cân đối của cấu trúc hàm và cả thẩm mỹ khuôn mặt.

Thực hiện thăm khám và kiểm tra tình trạng móm để áp dụng đúng giải pháp điều trị*
Răng móm có nhiều mức độ khác nhau nhưng không khó để bạn nhận biết răng móm trên khuôn mặt:

- Khi bạn ngậm miệng lại, bạn thấy răng hàm phía dưới chìa dài ra phía trước nhiều hơn so với răng hàm trên.

- Người có răng móm thường có cằm kéo dài hơn ra phía trước, khiến môi trên cũng có hiện tượng môi trên thụt vào trong so với môi dưới. Bạn có thể nhận thấy răng móm trên trên khuôn mặt dễ nhất khi nhìn nghiêng.

Với mỗi một trường hợp răng móm do nguyên nhân cụ thể gây ra và mức độ móm cũng khác nhau, chủ yếu có 2 cách: niềng răng móm và phẫu thuật chỉnh hàm móm. Vì vậy, để biết chính xác phương pháp khắc phục răng móm nào phù hợp, bạn cần phải được thăm khám, chụp phim để xác định cụ thể cấu trúc xương hàm, răng và mức độ sai lệch khớp cắn như thế nào.

Theo đó, niềng răng móm là phương pháp điều chỉnh các trường hợp sai lệch khớp cắn do răng hàm dưới gây ra. Với niềng răng móm, bệnh nhân cần thực hiện quá trình điều chỉnh răng trong 18 - 26 tháng, có thể chậm hoặc nhanh hơn tùy thuộc vào từng cơ, tình trạng sai lệch của răng và loại hình niềng răng lựa chọn.
Thời gian điều chỉnh răng móm phụ thuộc vào nhiều yếu tố*

Quy trình niềng răng móm đạt chuẩn

Niềng răng là phương pháp chỉnh nha khá phức tạp, đòi hỏi phải được thực hiện tại địa chỉ niềng răng uy tín để đảm bảo quy trình niềng răng móm an toàn và mang lại hiệu quả tối ưu. Quy trình niềng răng móm đúng tiêu chuẩn bao gồm các bước như sau:

Bước 1: Kiểm tra và tư vấn

Bác sĩ tiến hành kiểm tra tổng quát tình trạng răng miệng để đánh giá dạng răng móm đồng thời phát hiện các bệnh lý như răng sâu, viêm lợi, viêm nha chu… để điều trị trước khi niềng răng móm.

Bước 2: Chụp phim X-quang

Thao tác chụp Xquang tại trung tâm được hỗ trợ bởi máy chụp Xquang Panorama Cefalo tích hợp Align Pro giúp bác sĩ xác định cấu trúc xương hàm và lập phác đồ điều trị chuẩn xác.

Đặc biệt, bệnh nhân được thấy rõ tình trạng răng hàm của mình và thấy trước kết quả sau điều trị niềng răng móm.

Bước 3: Lên phác đồ điều trị

Tùy vào tình trạng của răng, hàm, điều kiện thời gian và điều kiện chi trả, bệnh nhân được bác sĩ tư vấn phương pháp niềng răng phù hợp để từ đó lên phác đồ điều trị chuẩn xác. Bao gồm dự kiến thời gian từng giai đoạn, dự kiến thời gian hoàn thành và lực kéo cho từng giai đoạn…
Các loại hình niềng răng móm phổ biến hiện nay*
Bước 4: Lấy dấu hàm

Bác sĩ thu thập các dữ liệu về dấu hàm của bệnh nhân để kết đánh giá và phân tích với các khớp thái dương hàm, cơ nhai để chế tác khí cụ niềng răng tương thích. Đồng thời dữ liệu này được nhập trong phần mềm chỉnh nha chuyên dụng để theo dõi trong suốt quá trình điều trị.

Bước 5: Gắn mắc cài

Trước khi gắn mắc cài thực hiện quá trình niềng răng móm, bác sĩ lấy cao răng và vệ sinh răng miệng sạch sẽ cho bệnh nhân. Sau đó gắn mắc cài lên răng và tạo lực kéo theo tính toán trong phác đồ điều trị.

Sau khi gắn mắc cài lên răng, bác sĩ hướng dẫn bệnh nhân tự chăm sóc tại nha và đặt lịch tái khám 3 tuần/lần để đánh giá khả năng di chuyển của răng đồng thời điều chỉnh sai lệch.
 
Top