Niềng răng mặt lưỡi là phương pháp được sử dụng khá nhiều trong lĩnh vực nha khoa nhưng còn có quá nhiều người mơ hồ về phương pháp này. Bài viết này sẽ giúp bạn hiểu hơn về niềng răng mặt lưỡi và các ưu nhược điểm của nó.
>> Tìm hiểu thông tin trồng răng giả giá bao nhiêu tại nha khoa
Niềng răng mặt lưỡi là gì?

Cũng như các phương pháp niềng răng truyền thống, niềng răng mặt lưỡi bao gồm các khí cụ mắc cài, dây cung và thun buộc được gắn lên mặt răng để tác động lực kéo, giúp thế răng thẳng và đưa răng di chuyển từ từ đến vị trí mới sao cho đều đặn trên cung hàm. Tuy nhiên, sự khác biệt giữa phương pháp chỉnh nha này với các mắc cài truyền thống chính là vị trí đặt các khí cụ. Thay vì gắn lên mặt ngoài thì tất cả mắc cài và dây cung được chuyên vào mặt trong của răng.
Niềng răng mặt lưỡi duy trì lực ổn định giúp điều chỉnh răng*

Do tính chất khác biệt này mà niềng răng mặt lưỡi còn có tên gọi khác là niềng răng mặt trong, niềng răng bí mật.

=> Tham khảo: Niềng răng mắc cài tự đóng công nghệ hiện đại

Ưu nhược điểm của phương pháp niềng răng mặt lưỡi

Trước khi lựa chọn chỉnh nha bằng phương pháp niềng răng mắc cài mặt lưỡi, chúng ta phải biết rõ những đặc điểm cũng như ưu nhược điểm của phương pháp này.

Ưu điểm của phương pháp niềng răng mặt lưỡi

+ Niềng răng mắc cài mặt lưỡi được gắn vào mặt trong của răng với thiết kế nhỏ gọn nên đạt tính thẩm mỹ cao, phù hợp với những người có công việc thường xuyên giao tiếp. Hơn nữa sau khi hoàn thành chỉnh nha và tháo mắc cài sẽ không làm xước mặt ngoài.

+ Mắc cài được thiết kế với bề mặt trơn láng nên không gây tổn thương lưỡi và nướu, không còn xảy ra tình trạng gây tổn thương môi và má.
Vị trí các mắc cài được gắn vào bên trong nên khó phát hiện

+ Việc vệ sinh răng miệng cũng không khó khăn như bạn tưởng bởi mắc cài thiết kế gọn, dễ dàng vệ sinh. Đặc biệt khi sử dụng bàn chải đánh răng chuyên dụng cho răng niềng sẽ đảm bảo loại bỏ mọi vi khuẩn và mảng bám trong các kẽ răng, kẽ mắc cài.

Nhược điểm của phương pháp niềng răng mặt lưỡi

Nhược điểm lớn nhất của phương pháp này chính là thời gian điều trị. So với các mắc cài mặt ngoài thì niềng răng mắc cài mặt lưỡi sẽ mất nhiều thời gian hơn để đạt kết quả. Đồng thời việc gắn mắc cài vào bên trong có thể sẽ khiến bạn cảm thấy vướng víu, ảnh hưởng đến việc phát âm trong giai đoạn đầu niềng răng.

Bạn có thể thực hiện niềng răng mặt lưỡi vì nó đảm bảo chức năng, hiệu quả và đặc biệt là mang tính thẩm mỹ cao. Hãy đến với nha khoa Đăng Lưu để thực hiện phương pháp này.
 
Top