Cao răng huyết thanh có hại không? Là một trong những băn khoăn được nhiều người quan tâm đến. Cùng lắng nghe những lời tư vấn của các bác sĩ Nha khoa.
Cao răng huyết thanh là gì?
Cao răng huyết thanh là một dạng của cao răng nhưng chúng có màu sắc khác. Cao răng bình thường có màu vàng nhạt. Còn cao răng huyết thanh có màu nâu đỏ hoặc nâu đen. Chúng hình thành khi nướu bị viêm, chảy máu và đọng lại trên cao răng. Màu của máu ngấm vào cao răng tạo thành màu nâu đỏ. Nếu nướu bị chảy máu nhiều và thường xuyên thì màu cao răng đạm hơn và chuyển sang đen. trồng răng sứ giá bao nhiêu thưa bác sĩ?
Cao răng huyết thanh có hại không?
Cao răng huyết thanh 
Cao răng huyết thanh thường nằm ở dưới nướu và có chứa nhiều vi khuẩn hơn cao răng thường. Tốc độ phát triển và gây viêm của nó rất nhanh.
Tác hại của cao răng huyết thanh
Cao răng huyết thanh hay cao răng thường đều có tác hại đến nướu. Cao răng huyết thanh làm tình trạng chảy máu chân răng xảy ra thường xuyên hơn. Không những thế, nó ăn sâu vào nướu khiến nướu bị viêm nặng, dần tách khỏi chân răng. Điều này khiến chân răng dễ bị vi khuẩn tấn công, lung lay.
Một số trường hợp để cao răng tồn tại lâu trong miệng và gây ra tình trạng viêm chân răng, áp xe chân răng và mất răng. Điều này khiến sức khỏe giảm sút, hàm răng nhai yếu hơn.
Cao răng huyết thanh còn khiến miệng có mùi hôi, tanh do máu đọng lại. Nếu ban đánh răng chỉ khắc phục được tạm thời trong 1 – 2 giờ.
Lấy cao răng huyết thanh bằng cách nào?
Vì cao răng huyết thanh nằm ở sát chân răng và cả dưới nướu nên cần dụng cụ chuyên dụng có đầu mũi nhỏ để lấy chúng ra. Bạn có thể đến gặp bác sĩ để lấy cao răng.
Cao răng huyết thanh có hại không?
Nên tiến hành lấy cao răng định kỳ
Hiện nay, phương pháp lấy cao răng bằng sóng siêu âm được đánh giá cao và hiệu quả ngay cả cao răng dưới nướu cũng được làm sạch. Sóng siêu âm sẽ khiến các mảng cao răng bị tách ra, không cần dùng lực mạnh để cạy hay bẩy. Nhờ đó, nó có đảm bảo an toàn cho men răng.
Máy lấy cao răng có thể tùy chỉnh được tần sóng siêu âm tùy theo từng mức độ cao răng. Khi lấy cao răng huyết thanh có thể sẽ chảy một ít máu ở dưới nướu. Vì nướu lúc này bị cao răng gây viêm, những vi khuẩn, phần máu đọng ở chỗ viêm bị tách ra. Đây là điều bình thường và khi lấy cao răng xong, bạn sẽ súc miệng lại bằng nước để làm sạch miệng.
Những lưu ý khi lấy cao răng huyết thanh
Sau khi lấy cao răng huyết thanh xong, bạn nên dùng nước muối ấm hoặc nước muối sinh lý súc miệng từ 2 – 3 lần/ngày để sát khuẩn vùng nướu bị viêm, giúp nó sớm lành trở lại.
Khi chọn nha khoa lấy cao răng, bạn nên tìm đến những nơi có bác sĩ có tay nghề cẩn thận và đảm bảo vô trùng phòng khám, dụng cụ y tế để ngừa vi khuẩn lây nhiễm chéo. Hiện nay, theo quy định của Bộ Y tế thì các dụng cụ phải được ngâm trong dụng dịch khử khuẩn trong 30 phút và cọ rửa dưới vòi nước mạnh. Sau đó, chúng phải được hấp bằng máy và bảo quản riêng trong bì trước khi cho vào tủ tia cực tím để ngăn vi khuẩn tái xâm nhập.
Nha khoa Đăng Lưu là nơi được kiểm tra và công nhận đạt yêu cầu về vô trùng y tế. Đây cũng là địa chỉ tin cậy của nhiều người khi khám và điều trị các bệnh răng miệng. Các bác sĩ tại đây được phân theo từng chuyên khoa và có nhiều kinh nghiệm trong nghề.
TG: Trang
 
Top